วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิจารณ์ภาพยนต์ -12.06.2011







เอลิซาเบธ ราชินีบัลลังก์ทอง เป็นเรื่องราวของ ราชินีหญิง ที่จะต้องกุมชีวิตรักของเธอให้อยู่หมัด, รับมือกับอริราชศัตรู, และพยายามดำรงสถานะหญิงแกร่งอันเป็นที่เคารพของโลกตะวันตก ขณะที่แมรี่ สจ๊วต พระญาติของเธอสมทบคบคิด กับ เจ้าชายฟิลิปแห่งสเปน หมายโค่นบัลลังก์ของเธอให้จนได้ ราชินีอลิซาเบธ จึงต้องออกศึกทำสงคราม เพื่อปกป้องราชอาณาจักรของเธอให้คงมั่น

ในปี 1585 หลังปกครองอังกฤษมานานเกือบสามทศวรรษ ราชินีเอลิซาเบธที่ 1 (แบลนเช็ตต์) ยังต้องเผชิญหน้ากับความกำเริบทะเยอทะยานหวังชิงราชบัลลังก์และการคุกคามอัน เนื่องมาจากการทรยศในราชวงศ์ แนวคิดของกลุ่มแคธอลิคหัวโบราณกระจายไปทั่วยุโรปในศตวรรษที่ 16 โดยมีพระเจ้าฟิลิปที่ 2 จากสเปน (จอร์ดี้ มอลล่า) เป็นหัวหอก โดยได้รับการหนุนหลังจากศาสนจักรในโรมและศาลที่จัดตั้งโดยศาสนจักรโรมันแค ธอลิค พระเจ้าฟิลิป พร้อมด้วยกองทัพอันทรงพลานุภาพและขบวนเรือรบที่ครอบครองน่านน้ำ จึงกลายเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อราชินีเอลิซาเบธและประเทศอังกฤษ...องค์ กษัตริย์ผู้เคร่งครัดมุ่งมั่นที่จะขับไล่ “พวกนอกรีต” โปรแตสแตนท์ออกจากบัลลังก์และกู้อังกฤษให้กลับคืนสู่ความรุ่งโรจน์ ซึ่งหมายถึงความเป็นศาสนจักรโรมันแคธอลิค

ขณะเตรียมทำศึกเพื่อปกป้องบัลลังก์ เอลิซาเบธยังต้องดิ้นรนเพื่อรักษาสมดุลระหว่างหน้าที่ตามจารีตเชื้อพระวงศ์ โบร่ำโบราณและความอ่อนไหวอันเนื่องมาจากความรักที่คาดไม่ถึงที่พระนางมีต่อ ราเลกห์ ถึงแม้สถานะเขาจะเป็นเพียงสามัญชน ซึ่งยังคงเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับทั้งกายและใจขององค์ราชินี ทั้งไม่สามารถและไม่เต็มใจที่จะทำตามความปรารถนาของตน พระนางเจ้าเอลิซาเบธจึงสนับสนุนให้เบสส์ นางสนมคนโปรด (แอ็บบี้ คอร์นิช) ผูกไมตรีกับราเลกห์ และเก็บเขาเอาไว้ใกล้ๆ ตัว

แต่มันช่างเป็นแผนการที่เจ็บปวดอะไรเช่นนี้เมื่อเอลิซาเบธต้องประสบพบ เห็นการเกี้ยวพาราสีของทั้งคู่ โดยที่พระนางไม่มีทางเลือก นอกจากต้องเฝ้าดูความใกล้ชิดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองคนนั้น พระนางไม่เพียงแต่มองเห็นจิตวิญญาณที่เฉลียวฉลาดพอกันในตัวราเลกห์ผู้รักการ ผจญภัย แต่ยังทรงเห็นถึงแผ่นดินอันไกลโพ้น โลกที่ยังไม่ผ่านการสำรวจ อิสรเสรีภาพเหลือคณานับ หลังจากตัดสินใจให้เบสส์มาแทนที่ตัวเอง พระนางถูกบีบให้ต้องตัดสินใจเลือกระหว่างความเป็นผู้หญิงและความเป็นราชินี



บทวิจารณ์
  หนังเรื่องนี้ดูประมาณ 3 รอบได้ค่ะ ยอมรับว่าดูครั้งแรกไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร เลยมีรอบที่2และ3 ตามมา..  หนังเล่าเรื่องในยุคของราชินีเอลิซาเบธที่ 1 แห่งราชอาณาจักรอังกฤษ ที่กำลังสั่นคลอนจากการแย่งชิงชิงราชบัลลังก์และการทรยศในหมู่พี่น้องด้วยกันเอง แต่ราชินีเอลิซาเบท ก้อสามารถต่อสู้และเผชิญกับสงครามที่เกิดขึ้นด้วยตนเองแหละนอกจากจะมีเรื่องสงครามที่มากเกินความสามรถของผุ้หญิงตัวเล็กๆแล้วนางยังต้องเผชิญกับเรื่องราวของความรักสามเศร้าที่เกินขึ้นกับนางอีก...แต่ราชินี เอลิซาเบต ก็สามารถผ่านเรื่องราวต่างๆมาได้ด้วยการต่อสู้แหละอดทนของนาง ทำให้บัลลังก์ที่สั่นคลอนในยุคของนางกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง
  ดูหนังเรื่องนี้แล้วทำให้คิดได้ว่าผู้หญิงก้อสามมารถทำอะไรที่คนอื่นอาจจะมองว่าผู้หญิงอย่างเราไม่สามารถทำได้ค่ะ..นอกจากเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว เรื่องเสื้อผ้าของหนังเรื่องนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเพราะชุดแต่ล่ะชุดของราชินีสวยมากเลยค่ะดูสง่างามมาก..^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น